About

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Terrarium là gì?

Terrarium là gì?
Terrarium là tên gọi một dạng “Hệ sinh thái thu nhỏ” (Hệ sinh thái mini) của các loài thực vật. Trong hệ sinh thái của Terrarium thường trồng các loại thực vật có sức sống tốt, có thể phát triển trong môi trường có lượng không khí, nước, chất dinh dưỡng hạn chế như rêu, dương sỉ, sen đá,…Terrarium thường được chứa trong lọ thủy tinh, chai nhựa, hộp kính bịt kín cách biệt hoàn toàn với môi trường bên ngoài hoặc được mở ra để thường xuyên chăm sóc cho thực vật bên trong. Terrariums cũng có thể làm bằng cách sử dụng chất liệu trong suốt khác sao cho đảm bảo cho môi trường tiếp nhận đủ ánh sáng. Terrariums thường được giữ lại như vật trang trí hoặc làm cảnh theo cách tương tự như bể cá cảnh.
Terrariums khép kín tạo ra một môi trường đặc biệt cho sự tăng trưởng của thực vật, nhữngchai thủy tinh, hộp chứa trong suốt cho phép nhiệt độ và ánh sáng tác động vào hệ sinh thái terrarium. Các hộp kín (Không gian kín) kết hợp với nhiệt độ tác động vào Terrarium cho phép tạo ra một vòng tuần hoàn nước quy mô nhỏ. Điều này xảy ra bởi vì độ ẩm từ cả đất và thực vật bốc hơi ở nhiệt độ cao bên trong hệ sinh thái. Hơi nước này sau đó ngưng tụ lại trên thành của các chai lọ, hộp chứa và cuối cùng rơi trở lại cây cỏ và đất bên dưới. Điều này góp phần tạo ra một môi trường lý tưởng để trồng cây do nguồn cung cấp liên tục của nước, do đó cây sẽ không bị thiếu nước. Thêm vào đó, ánh sáng đi qua các vật liệu trong suốt của Terrarium cho phép cho cây thực hiện đầy đủ quy trình quang hợp, một khía cạnh quan trọng để thực vật tồn tại.

Lịch sử
Hệ sinh thái Terrarium đầu tiên được phát triển bởi nhà thực vật học Ward Nathaniel Bagshaw năm 1842. Ward đang thực hiện công trình nghiên cứu quan sát hành vi của côn trùng và vô tình để lại một số lọ không giám sát. Một số hạt giống cây dương xỉ lớn, nảy mầm thành cây, và hệ sinh thái Terrarium đã được tạo ra. Các xu hướng lây lan nhanh chóng trong “Thời đại Victoria” tại nước Anh. Thay vì gọi là Hệ sinh thái Terrarium, nó được gọi với tên “các hộp Wardian”. Câu chuyện Ward thuê thợ mộc tạo nên hộp Wardian của mình và bắt đầu thử nghiệm việc xuất khẩu thực vật bản địa của Anh đển Sydney, Australia. Sau nhiều tháng đi lại, thông qua các đại dương, các loài cây bản địa vẫn có thể duy trì sự sống và phát triên tốt.Tương tự như vậy, một số loại thực vật từ Australia đã được gửi trở lại London với phương pháp tương tự, trong một hộp Wardian khép kín. Ward nhận thực vật Úc của mình, mặc dù di chuyển trong thời gian dài, những những cây này vẫn duy trì được điều kiện hoàn hảo. Đây là một dấu hiệu cho thấy thực vật có thể di chuyển trong bình thủy tinh kín, không cần tiếp xúc với không khí mà các loại thực vật trong đó vẫn phát triển mạnh. Một thành quả tuyệt vời trong thí nghiệm của Wards.
Do những điều kiện khác nhau bên trong, terrariums có thể được phân thành hai loại: đóng và mở.

Terrariums Closed (Hệ sinh thái khép kín)
Giống cây trồng nhiệt đới, như rêu, phong lan, dương xỉ và cây không khí, thường được giữ bên trong terrariums khép kín do các điều kiện là tương tự với môi trường ẩm ướt và kín gió của vùng nhiệt đới.
Việc giữ cho Hệ sinh thái Terrarium khép kín giúp cho nước được tuần hoàn, nhưng terrariums cần được mở mỗi tuần một lần để loại bỏ độ ẩm vượt mức từ không khí và các bức tường của các hộp. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc gây hại cho thực vật và làm đổi màu thực vật bên trong Hệ sinh thái Terrarium. Điều này mâu thuẫn với các câu chuyện kể về hệ sinh thái terrariums hoàn hảo không bao giờ mở mà vẫn có thể phát triển tốt. Terrariums cũng phải được tưới nước thường xuyên, khi nước không còn đọng trên các bức tường của Hệ sinh thái Terrarium hoặc cây bị héo cho thấy hệ sinh thái đang thiếu nước.
Terrariums khép kín cũng cần một hỗn hợp đất đặc biệt để cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo cho thực vật phát triển tốt và giảm thiểu các nguy cơ bị vi sinh vật gây hại. Một lựa chọn phổ biến được sử dụng là than bùn-Lite là một hỗn hợp của than bùn rêu, cát và đá trân châu. Hỗn hợp cân xử lý vô trùng để tránh nhiễm vi khuẩn có hại

Terrariums open (Hệ sinh thái mở)
Mở terrariums phù hợp hơn với thực vật khô như loài xương rồng. Không phải tất cả các thực vật yêu cầu đều phù hợp với môi trường ẩm ướt của terrariums khép kín Vì vậy, đối với cây trồng thích nghi với khí hậu khô, nhiều không khí cần được sinh trưởng trong hệ sinh thái terrariums mở. Do hệ sinh thái mở không đảm bảo sự tuần hoàn về nước, chất dinh dưỡng, sau một thời gian nước và chất dinh dưỡng sẽ thất thoát nên người chăm sóc cần thường xuyên cung cấp nước và chất dinh dưỡng để thực vật phát triển đầy đủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét